วันนี้ (6 สิงหาคม 2568) เป็นวันสุดท้ายของกระบวนการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ประจำปีการศึกษา 2567 ของวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ซึ่งดำเนินการระหว่างวันที่ 5 – 6 สิงหาคม 2568 ณ ห้องประชุมชั้น 7 วิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา โดยเป็นส่วนหนึ่งของกลไกการกำกับมาตรฐานหลักสูตรตามเกณฑ์ AUN-QA (ASEAN University Network Quality Assurance)
กระบวนการตรวจประเมินในวันแรก (5 สิงหาคม 2568) ได้เริ่มต้นด้วยพิธีเปิดและการกล่าวต้อนรับโดย ดร.จีรติ พูนเอียด คณบดีวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว จากนั้นคณะกรรมการได้ดำเนินการประเมินหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจการบิน และหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยวและบริการ
สำหรับในวันนี้ (6 สิงหาคม 2568) คณะกรรมการกำลังดำเนินการตรวจประเมินหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ ซึ่งกระบวนการประกอบด้วยการพิจารณารายงานการประเมินตนเอง (SAR) การสัมภาษณ์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และจะมีการสรุปผลการประเมินในช่วงท้ายของวัน
การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อทบทวนผลการดำเนินงานของหลักสูตรในรอบปีที่ผ่านมา และเพื่อวางแผนพัฒนาการบริหารจัดการหลักสูตรสำหรับปีการศึกษาต่อไป ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวสอดคล้องโดยตรงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) ข้อที่ 4 คือ Quality Education ที่มุ่งรับรองการศึกษาที่มีคุณภาพและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของวิทยาลัยอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
รายงานความเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Report)
กระบวนการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ประจำปีการศึกษา 2567 ของวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว มีความสอดคล้องและช่วยขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ในหลายมิติ ดังนี้
- SDG 4 (Quality Education): นี่คือเป้าหมายหลักของกิจกรรมโดยตรง ตามที่ระบุไว้ในเอกสารโครงการ การตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐาน AUN-QA เป็นกลไกสำคัญในการรับรองว่าการจัดการศึกษามีคุณภาพ ทั่วถึง และเท่าเทียม กระบวนการนี้มุ่งเน้นการทบทวนผลการดำเนินงาน และวางแผนพัฒนาหลักสูตร เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
- SDG 16 (Peace, Justice, and Strong Institutions): การมีระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เข้มแข็งและโปร่งใส เป็นส่วนสำคัญของการพัฒนาระบบบริหารจัดการที่ดีและมีธรรมาภิบาล ซึ่งช่วยสร้างความเชื่อมั่นว่าวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยวเป็นสถาบันที่มีความรับผิดชอบและพร้อมรับการตรวจสอบ
- SDG 17 (Partnerships for the Goals): กระบวนการประเมินคุณภาพการศึกษาได้อาศัยความร่วมมือจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกจากสถาบันอื่น ซึ่งถือเป็นการสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางวิชาการเพื่อร่วมกันยกระดับและแลกเปลี่ยนมุมมองในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ตารางเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่เกี่ยวข้อง (SDGs)
SDG |
ชื่อเป้าหมาย (Goal) |
การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องของโครงการ |
4 |
Quality Education (การศึกษาที่มีคุณภาพ) |
ดำเนินการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายในตามเกณฑ์ AUN-QA เพื่อทบทวนและวางแผนพัฒนาหลักสูตรให้มีคุณภาพและมาตรฐาน ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของโครงการ |
16 |
Peace, Justice, and Strong Institutions (สังคมสงบสุข ยุติธรรม และสถาบันที่เข้มแข็ง) |
สร้างระบบและกลไกในการพัฒนา ติดตาม และตรวจสอบการดำเนินงานของสถาบัน เพื่อให้เกิดการบริหารจัดการที่ดีและมีธรรมาภิบาล |
17 |
Partnerships for the Goals (ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน) |
สร้างความร่วมมือกับคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกจากสถาบันอื่นในการร่วมประเมินและพัฒนาคุณภาพการศึกษา |